หลังดูดไขมันบวมกี่วัน pantip

หลายคนคงมีข้อสงสัยกันว่าหลังดูดไขมันบวมกี่วัน pantip ซึ่งในการดูดไขมันนั้นหลังจากทำการดูดไขมันออกมาแล้วจะมีอาการบวม ซึ่งจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ระยะ และทั้ง 2 ระยะนี้จะมีความแตกต่างกัน ซึ่งจะเกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง มาดูดกันค่ะ

หลังดูดไขมันบวมกี่วัน pantip

อาการบวมระยะแรก

เป็นอาการบวมที่เกิดจากน้ำที่แพทย์ใส่เข้าไปในขณะที่ทำการดูดไขมัน ซึ่งจะเรียกว่า “Tumescent” โดยจะประกอบไปด้วย ยาชา, Adrenaline หรือยาที่ทำให้เส้นเลือดหดตัว ยาชาจะถูกฉีดเข้าไปเพื่อช่วยระงับความเจ็บปวดให้กับผู้เข้ารับการใช้บริการ และเพื่อให้ง่ายต่อการสลายไขมันและนำไขมันออกมา โดยที่อาการบวมในระยะนี้จะขึ้นอยู่กับปัจจัย ดังนี้

• เครื่องดูดไขมัน

หากดูดไขมันด้วยเครื่องดูดไขมันพลังน้ำ อย่างเช่น Waterjet หรือ Body-jet จะใช้พลังน้ำเพื่อที่จะทำให้เซลล์ไขมันแตกตัวออกจากกัน จึงทำให้มีโอกาสบวมมากกว่า และนานกว่าเครื่องดูดไขมันพลังงานอื่น ๆ

• ผู้เข้ารับการดูดไขมันแต่ละคนระดับความเจ็บจะไม่เท่ากัน

หากเป็นคนที่อะไรนิดหน่อยก็เจ็บ แสดงว่าเป็นคนที่เจ็บง่าย แพทย์จะต้องใช้ยาชาเยอะ ก็จะมีอาการบวมมากกว่าและนานกว่าคนที่ใช้ยาชาน้อย

• การเย็บแผล

การที่ท่านให้แพทย์ที่ทำการดูดไขมันทำการเย็บแผลจะทำให้น้ำที่แพทย์ใส่เข้าไประบายออกมาได้น้อยกว่า จึงทำให้มีน้ำคั่งอยู่ใต้ชั้นผิวหนังนาน ทำให้เกิดอาการบวมน้ำมากขึ้นและนานขึ้น ในการเย็บแผลนั้นจะมีข้อดีคือ แผลปิดตัวได้สวยทำให้เกิดแผลเป็นนูนหรือคีลอยด์น้อย และเกิดรอยดำน้อยลง

อาการบวมระยะที่สอง

เป็นอาการบวมที่เกิดจากการอักเสบของแผลที่ทำการดูดไขมัน ซึ่งการดูดไขมันนั้นเป็นการนำไขมันออกมา โดยการสลายไขมันด้วยการใช้พลังงานต่าง ๆ เพื่อเข้าไปทำให้เซลล์ไขมันแตกตัวแยกออกจากกัน จึงทำให้เกิดอาการอักเสบอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นอาการบวม แดง หรือเขียวช้ำ ซึ่งถือว่าเป็นอาการปกติที่จะเกิดขึ้นได้อยู่แล้ว

หลังดูดไขมันบวมกี่วัน pantip บวมนานไหม

เมื่อท่านดูดไขมันเสร็จ จะยังมีอาการบวมอยู่ โดยที่ลักษณะและระยะเวลาในการบวมจะขึ้นอยู่กับเครื่องที่ใช้ในการดูดไขมัน โดยที่เครื่องดูดไขมันพลังน้ำกับเครื่องดูดไขมันพลังงานความร้อนจะไม่เหมือนกัน การเข้ารูปของสัดส่วนก็จะขึ้นอยู่กับการเลือกใช้เครื่องด้วยเหมือนกัน โดยที่จะมีอาการดังนี้

• หลังดูดไขมัน 1 – 3 วันแรก
  • ในกรณีที่ใช้เครื่องดูดไขมันพลังน้ำ จะมีอาการบวมมากกว่าพลังงานความร้อน เนื่องจากว่าแพทย์จะมีการใส่น้ำเข้าไปเป็นจำนวนมาก มีการใส่ Tumescent ยาชา น้ำเกลือ และยาตัวอื่น ๆ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับแต่ละสถานพยาบาล เพื่อเป็นการพ่นสลายไขมันให้แตกตัวออกจากกัน ในการใส่น้ำเข้าไปมาก ๆ นี้ จึงทำให้เกิดอาการบวมมากหลังจากดูดไขมันใน 3 วันแรก
  • ในกรณีที่ใช้เครื่องดูดไขมันพลังความร้อน ผู้ใช้บริการดูดไขมันจะเห็นความเปลี่ยนแปลงทันที เพราะมีน้ำค้างอยู่น้อยมาก จึงมีอาการบวมน้อยกว่าเครื่องดูดไขมันพลังน้ำ
  • หลังดูดไขมัน 3 – 7 วัน
  • ในกรณีที่ใช้เครื่องดูดไขมันพลังน้ำ จะเกิดอาการอักเสบในช่วงนี้ เนื่องจากน้ำจะทยอยซึมออกจนหมด ทำให้มีอาการบวมขึ้นมา
  • ในกรณีที่ใช้เครื่องดูดไขมันพลังความร้อน และเป็นคนที่ช้ำง่ายบริเวณที่ทำการดูดไขมันจะมีรอยช้ำและมีอาการอักเสบมาก ซึ่งจะมีลักษณะเป็นปื้น ๆ สีแดงม่วง เพราะมีเม็ดเลือดไปกองอยู่ในบริเวณนี้มาก
  • หลังทำการดูดไขมัน 2 สัปดาห์

บริเวณที่ทำการดูดไขมัน จากที่เป็นรอยช้ำสีม่วงแดง จะค่อย ๆ กลายเป็นสีเขียวปนเหลืองจาง ๆ

• สัปดาห์ที่ 3 – 4 หลังดูดไขมัน

ในระยะนี้อาการบวมของผู้ที่ดูดไขมันจะค่อย ๆ น้อยลง และจะมีสัดส่วนที่เริ่มเข้าที่เข้าทางมากขึ้น แต่ผิวหนังกับกล้ามเนื้อยังไม่แนบชิดติดกัน การมองดูด้วยตาเปล่าอาจจะรู้สึกว่ายังไม่เกิดความเปลี่ยนแปลง แต่ผู้เข้ารับการใช้บริการจะรับรู้ด้วยตัวเองว่าสัดส่วนดูเล็กลง โดยดูได้จากการใส่เสื้อผ้าไซส์ที่เล็กลง ขนาดรอบสัดส่วนเล็กลง

• สัปดาห์ที่ 4 – 8 หลังดูดไขมัน

ในช่วงนี้สัดส่วนของผู้เข้ารับบริการจะเริ่มเข้ารูป บริเวณหน้าท้องจะแบนเรียบ เอวเอส เอวจะคอด ซึ่งจะขึ้นอยู่กับสภาพผิวของผู้ที่ทำการดูดไขมันด้วย ในกรณีที่มีผิวที่ย้วยมาก เมื่อดูดไขมันออกมามากจะทำให้เกิดความย้วยมาก จะยังไม่เห็นผลชัดเจนในสัปดาห์ที่ 4 – 8 นี้ แต่จะไปเห็นผลในช่วงหลังสัปดาห์ที่ 8 ไปแล้ว หรือ ดูดไขมันออกมาแล้ว 2 เดือน

ทำอย่างไรเมื่อมีอาการบวม และต้องการให้หายบวมเร็วขึ้น

หลังการดูดไขมันและต้องการให้อาการบวมยุบลงเร็วขึ้น ควรดูแลและปฏิบัติตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ดังนี้

• รับประทานยาตามแพทย์สั่ง

หากมีอาการบวม สามารถรับประทานยาที่คุณหมอให้นอกเหนือจากยาฆ่าเชื้อและยาแก้ปวด ได้เลย

• ควรงดยาและอาหารเสริมบางชนิด

ควรงดยาและอาหารเสริม เช่น ยาแอสไพริน (Aspirin) น้ำมันตับปลา วิตามินอี ที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือดเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพราะจะทำให้ร่างกายฟื้นตัวได้ช้าและแผลหายช้ากว่าปกติ

• หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสเค็มและอาหารทะเล

ในอาหารที่มีรสเค็มจะมีโซเดียมประกอบอยู่ เมื่อรับประทานเข้าไปจะทำให้เกิดอาการบวมน้ำขึ้น หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมกินโซเดียมแล้วถึงบวม ซึ่งโซเดียมเป็นสารที่ควบคุมความสมดุลของเหลวในร่างกายทั้งหมด ช่วยรักษาระดับของความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติ โดยที่อาการบวมเพราะโซเดียมนั้นจะเกิดขึ้นเมื่อได้รับโซเดียมเกินปริมาณที่ร่างกายต้องการ

• สวมชุดกระชับสัดส่วนตามคำแนะนำของแพทย์

ในการสวมชุดกระชับสัดส่วนนั้นจะช่วยให้ร่างกายขับน้ำออกมาได้มากขึ้น และไม่ทำให้มีอาการน้ำคั่งใต้ผิว เป็นก้อนไตแข็ง ๆ ซึ่งเมื่อไม่มีน้ำสะสมใต้ชั้นผิว อาการบวมก็จะน้อยลง และยังทำให้สัดส่วนเข้าที่ได้ไวขึ้นอีกด้วย

• การนอน

ควรนอนให้ตำแหน่งที่ท่านทำการดูดไขมัน หรือมีอาการบวมอยู่สูงกว่าหัวใจ เพื่อให้น้ำไหลไปที่หัวใจ จะช่วยลดอาการบวมลงได้

บทสรุป

หลังดูดไขมันบวมกี่วัน pantip โดยอาการบวมจะขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ว่าใช้เครื่องดูดไขมันชนิดไหน และหากเกิดอาการบวมผู้เข้ารับการดูดไขมันปฏิบัติตัวตามที่แพทย์แนะนำหรือไม่ หากท่านทำตามที่แพทย์แนะนำ อาการบวมของท่านก็จะเกิดขึ้นไม่นาน โดยท่านจะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดเพื่อสัดส่วนที่สมบูรณ์แบบของท่านจะได้กลับมาภายในเร็ววัน